Thứ Hai, 26 tháng 9, 2016

Kinh tế khi các ông lớn vận tải liên minh

Liên minh 3p của các ông lớn Maersk line, MSC và CMA CGM. Một liên minh dịch vụ vận tải hàng hóa lớn đang được hình thành và có khả năng thay đổi cục diện dịch vụ vận chuyển trên tuyến vận tải Á – Âu. 

1.    Ba đầu tàu ngành vận tải hàng hóa

Maersk line, MSC và CMA CGM đã thống nhất về mặt nguyên tắc việc thành lập một liên minh dài hạn hoạt động trên tuyến vật tải Đông - Tây, gọi là mạng lưới P3. Mục đích nhằm tăng hiệu quả khai thác và chất lượng dịch vụ vận chuyển.  Mạng lưới P3 sẽ hoạt động với dung tích 2,6 triệu TEU (bao gồm 255 tàu hoạt động trong 29 vòng) trên 3 tuyến vận tải tải: Á - Âu, xuyên Thái Bình Dương và xuyên Đại Tây Dương. Trong khi mạng lưới P3 sẽ được điều hành bởi một trung tâm điều phối tàu độc lập thì ba hãng vận tải hàng hóa sẽ tiếp tục các hoạt động bán dịch vụ, chào hàng và chăm sóc khách hàng một cách độc lập với nhau.

Maersk Line và 2 công ty vận tải hàng hóa lớn khác liên minh

2.    Về mạng lưới 3P

Mạng lưới P3 sẽ được cấu thành dựa trên các tàu hiện có của thành viên hệ thống, dự kiến dung tích 2,6 triệu TEU (255 tàu).
Maersk Line sẽ đóng góp xấp xỉ 42% tổng dung tích dịch vụ vận chuyển (bao gồm cả những tàu Triple - E mới đóng). Maersk cũng sẽ tiếp tục cung cấp dịch vụ Maersk hàng ngày (daily Maersk) nếu khách hàng yêu cầu.
MSC sẽ đóng góp khoảng 34% dung tích, tương đương 0,9 triệu TEU.
CMA CGM sẽ đóng góp 24% dung tích, tương đương với 0,6 triệu TEU.
Tất cả các tàu trong mạng lưới P3 sẽ đều là tàu thuộc sở hữu của các hãng hoặc được thuê lại.

3.    Mục tiêu nâng cao hiệu quả

 Sự sụt giảm lượng cầu vận tải hàng hóa và dư thừa tải trọng trong những năm gần đây đã làm nổi bật sự cần thiết phải tăng cường hiệu quả khai thác tàu. Điều này đã thúc đẩy cho sự ra đời của các liên minh khác như G6 (Hapag-Lloyd, NYK Line, Orient Overseas Container Line, APL, Hyundai Merchant Marine, MOL) và CKYH (bao gồm “K” line, COSCO, Hanjin shipping, Yang Ming line). Với việc thành lập mạng lưới P3, các hãng này hy vọng sẽ nâng cao được hiệu quả khai thác dịch vụ vận chuyển của họ thông qua việc tận dụng dung tích chuyên chở của tàu tốt hơn. 

Sự liên minh nay được kỳ vọng sẽ giúp dịch vụ vận chuyển của họ phát triển tốt hơn

Ba hãng tàu dự kiến sẽ bắt đầu đưa vào hoạt động mạng lưới P3 vào quý 2 năm 2014, tuy nhiên ngày bắt đầu vẫn phải chờ sự phê chuẩn của những nhà làm luật và kết quả đấu tranh của các đối thủ cạnh tranh khác. Thêm vào đó, việc thành lập mạng lưới P3 cũng phụ thuộc vào sự nhất trí trong bản hợp đồng cuối cùng. Việc hoàn tất soạn thảo và ký hợp đồng dự kiến sẽ hoàn thành trong quý 4 năm nay. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Xem nhiều nhất

Unordered List

Lưu trữ